LỜI DẠY CỦA BÁC HỒ

LIÊN KẾT WEBSITE

THỜI GIAN LÀ VÀNG

THỜI TIẾT SƠN LA

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tin giáo dục

    GT 12 CB tiet1 - 70

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hà
    Ngày gửi: 00h:59' 22-03-2012
    Dung lượng: 14.2 MB
    Số lượt tải: 32
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn
    Ngày giảng
    
    
    
    
    
    Lớp
    12B7
    12B8
    12B9
    
    Tiết 1: SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ

    I. MỤC TIÊU
    1) Về kiến thức:
    Qua bài, học sinh củng cố lại các khái niệm.
    - Định nghĩa hàm số đồng biến, nghịch biến.
    - Biết được mối liên hệ giữa tính đồng biến, nghịch biến của một hàm số và dấu của đạo hàm cấp một của nó.
    - Biết vận dụng để làm các bài tập.
    2)Về kĩ năng:
    Qua bài, học sinh tự hình thành các kĩ năng:
    - Biết các xét tính đồng biến, nghịch biến của một hàm số trên một khoảng dựa vào dấu của đạo hàm cấp một của nó.
    - Thực hiện tốt các yêu cầu của bài học.
    3) Về tư duy , thái độ
    - Rèn kĩ năng tư duy logic, suy luận có lí. Bồi dưỡng và phát triển các phẩm chất của tư duy.
    - Nhiệt tình chủ động chiếm lĩnh kiến thức mới.
    II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
    1)Giáo viên: GA, SGK, thước kẻ
    2)Học sinh: Ôn lại kiến thức đã học ở lớp 10, 11
    III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
    1. KIỂM TRA BÀI CŨ ( Kiểm tra trong bài giảng )
    2. BÀI MỚI
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV
    HOẠT ĐỘNG CỦA HS
    GHI BẢNG
    
    HOẠT ĐỘNG 1:NHĂC LẠI TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SÔ (15’)
    
    
    - Đưa ra các câu hỏi và treo đồ thị của các hàm số
    y = x2, y = 2x +2, . (chuẩn bị sẵn ).

    - Gọi học sinh trả lời các câu hỏi tương ứng
    - Nhận xét và chính xác hoá (theo dõi).
    +, Nêu định nghĩa




    +, Nêu cách chứng minh hàm số y = f(x) đồng biến, nghịch biến.
    +, Nếu hàm số đồng biến (nghịch biến) trên K thì đồ thị của nó có tính chất gì?

    
    - Nghe và hiểu nhiệm vụ.
    - Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi của giáo viên.

















    - Nhận xét câu trả lời của bạn.
    1. Tính đơn điệu của hàm số:
    Ký hiệu K là khoảng hoặc đoạn hoặc nửa khoảng. Giả sử hàm số y = f(x) xác định trên K. Ta nói:
    Hàm số y = f(x) đồng biến (tăng) trên K nếu với mọi cặp x1, x2 thuộc K mà x1 nhỏ hơn x2 thì f(x1) nhỏ hơn f(x2), tức là
    
    Hàm số y = f(x) nghịch biến (giảm) trên K nếu với mọi cặp x1, x2 thuộc K mà x1 nhỏ hơn x2 thì f(x1) lớn hơn f(x2), tức là
    
    Hàm số đồng biến hoặc nghịch biến trên K được gọi chung là hsố đơn điệu trên K.

    Nhận xét: (SGK-Trang 5)
    
    HOẠT ĐỘNG 2: TÍNH ĐƠN ĐIỆU VÀ DẤU CỦA ĐẠO HÀM (13’)
    
    


    +, Hãy tính đạo hàm và xét dấu đạo hàm của các hàm số trên.

    Từ đó hãy chỉ ra các khoảng dương, âm của đạo hàm.




    



    - Nghe và hiểu nhiệm vụ.
    - Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi của giáo viên.

    y = x2
    TXĐ: R
    y’ = 2x, y’ = 0 
    Bảng xét dấu
    x  0 
    y’ - 0 +
    y = 2x + 2
    TXĐ: R
    y’ = 2 y’ > 0 
    c) 
    TXĐ: K = R
    
    y’ < 0 
    
    HOẠT ĐỘNG 3: PHÁT HIỆN ĐỊNH LÝ (15’)
    
     Xem các đồ thị và nhắc hs quan sát để phát hiện mqh giữa sự đồng biến và nghịch biến của hàm số và dấu của đạo hàm





    áp đụng VD1,VD2



























    GV nhận xét và kết luận

    + Hãy xem điều ngược lại có đúng không?
    Để có câu trả lời hãy làm bài tập BT: y = x3
    GV đưa ra đlý mở rộng
    GV nhấn mạnh cho học sinh rằng nếu không bổ sung giả thiết thì mệnh đề ngược lại sau không đúng:
    GV đưa ra VD 2 trong SGK trang 7 hoặc một bài tập tương tự


    .- Nghe và hiểu nhiệm vụ.
    - Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi của giáo viên.







     
    Gửi ý kiến