LỜI DẠY CỦA BÁC HỒ

LIÊN KẾT WEBSITE

THỜI GIAN LÀ VÀNG

THỜI TIẾT SƠN LA

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tin giáo dục

    Giao an HH 11-HKI

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hà
    Ngày gửi: 00h:17' 28-10-2012
    Dung lượng: 8.0 MB
    Số lượt tải: 210
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 17/8/2012
    Ngày dạy
    20/8
    22/8
    
    
    Dạy lớp
    11B9
    11B10
    
    
    Tiết 1: PHÉP BIẾN HÌNH
    I. Mục tiêu
    1.Về kiến thức
    Nắm được định nghĩa về phép biến hình, một số thuật ngữ và ký hiệu
    2. Về kĩ năng
    Dựng được ảnh của một điểm qua phép biến hình đã cho
    3. Về thái độ
    Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia học bài, rèn luyện tư duy lô gíc.
    II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
    1. Chuẩn bị của giáo viên
    Giáo án, bảng phụ,….
    2. Chuẩn bị của học sinh
    Ôn lại kiến thức cũ về phép chiếu vuông góc,….
    III. Tiến trình bài học
    1.Kiểm tra bài cũ
    (Kết hợp trong quá trình giảng bài mới)
    2. Bài mới

    HĐ của HS
    HĐ của GV
    Ghi bảng
    
    HĐ 1: Ôn tập kiến thức cũ (8’)
    
    HĐTP 1: Kiểm tra kiến thức cũ
    
    - Hiểu yêu cầu đặt ra
    - Nêu ( hoặc chiếu) câu hỏi của HĐ 1 ( sgk – 4)
    - Trong mặt phẳng cho đường thẳng d và điểm M. Dựng hình chiếu vuông góc M’ của điểm M lên đường thẳng d

    M



    d
    M’
    
    - Dựng được điểm M’ thỏa mãn đầu bài.
    - Yêu cầu học sinh lên bảng: Dựng điểm M’
    
    
    - Nhận xét cách dựng điểm M’ của bạn và bổ xung nếu cần.
    - Yêu cầu học sinh khác nhận xét cách dựng của bạn và bổ xung ( nếu có)
    
    
    
    - Nhận xét, đánh giá và cho diểm.
    
    
    HĐTP 2: Nêu vấn đề vào bài mới
    
    - Hiểu yêu cầu của câu hỏi và trả lời.
    - Nêu câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời.
    - Có mấy điểm M’ thỏa mãn cách chiếu trên.
    
    Phát hiện được vấn đề.
    - Vậy với mỗi điểm M có một điểm M’ duy nhất là hình chiếu vuông góc của M trên d cho trước. Quy tắc cho tương ứng đó có tên gọi là gì? Chúng ta sẽ vào bài học hôm nay.
    
    
    HĐ 2: Kiến thức và định nghĩa (15’)
    
    HĐTP1: Hình thành định nghĩa
    
    - Đọc định nghĩa ( sgk – 4)
    - Cho học sinh đọc định nghĩa
    ( sgk – 4)
    1. Định nghĩa: Phép biến hình
    
    - Phát biểu được định nghĩa
    - Yêu cầu học sinh phát biểu lại: Định nghĩa phép biến hình.
    - Định nghĩa ( sgk – 4)
    
    HĐTP 2: Ảnh qua phép biến hình
    
    - Nhớ được ký hiệu
    - Ký hiệu của phép biến hình
    - Ký hiệu: F
    
    - Nhớ được cách viết cách đọc và ảnh của phép biến hình
    - Ảnh của một điểm.
    - Viết: F (M) = M’ ( M’ là ảnh của điểm M qua phép biến hình F)
    
    - Phân biệt được ảnh của một hình với ảnh của một điểm
    - Ảnh của một hình.
    - Viết: F(H) = H’ ( H’ là ảnh của hình H qua phép biến hình F)
    
    HĐTP 3: Phép đồng nhất
    
    - Hiểu được trong phép biến hình cón có phép đồng nhất.
    - Học sinh đọc khái niệm phép đồng nhất ( sgk – 4)
    - Phép biến mỗi điểm M thành chính nó => gọi là phép đồng nhất.
    
    HĐ 3: Củng cố bài học (10’)
    
    HĐTP 1: Hướng dẫn HĐ 2 ( sgk – 4)
    
    - HĐ theo nhóm
    - Học sinh đọc yêu cầu của HĐ 2 (sgk – 4)
    - HĐ 2 ( sách giáo khoa – 4 )
    
    - Từng nhóm lên bảng nộp phiếu trả lời.
    - Tập hợp phiếu trả lời của các nhóm.
    - Kết quả trả lời của tất cả các nhóm.
    
    - Nhận xét kết quả trả lời của nhóm bạn.
    - Thông báo chung kết quả trả lời lên bảng.
    - Câu trả lời đúng là: Không phải là một phép biến hình. Vì ta luôn có thể tìm được ít nhất 2 điểm M’ và M’’ sao cho M là trung điểm của M’M’’ và
    MM’ = MM’’ = a
    
    - Hiểu và nhận thức được kiến thức đúng của kết quả.
    - Chốt lại kiến thức đúng.
    
    
    
    - Nhận xét, đánh giá và chấm điểm cho từng nhóm.
    
    
    HĐTP 2: Trả lời câu hỏi
    
    - Hiểu và trả lời theo nhận thức của mỗi học sinh.
    - Nêu câu hỏi để cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời.
    - Hãy nêu những nội dung chính của bài học này.
    
    -
     
    Gửi ý kiến