LỜI DẠY CỦA BÁC HỒ

LIÊN KẾT WEBSITE

THỜI GIAN LÀ VÀNG

THỜI TIẾT SƠN LA

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tin giáo dục

    Giao an DSGT 11-HKI

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hà
    Ngày gửi: 00h:10' 28-10-2012
    Dung lượng: 3.6 MB
    Số lượt tải: 226
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 17/8/2012
    Ngày dạy
    20/8
    22/8
    
    
    Dạy lớp
    11B9
    11B10
    
    CHƯƠNG I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC

    Tiết 1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
    I. Mục tiêu
    1.Về kiến thức
    Giúp học sinh
    Hiểu khái niệm các hàm số y = sinx , y = cosx, y=tanx, y=cotx Trong đó x là số thực và là số đo rađian của góc ( cung ) lượng giác
    Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số
    2. Về kĩ năng
    Tìm tập xác định của các hàm số lượng giác
    3. Về thái độ
    Rèn tư duy lôgíc
    Tích cực , hứng thú trong nhận thức tri thức mới
    II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
    1. Chuẩn bị của giáo viên
    Giáo án, bảng phụ, phấn màu,….
    2. Chuẩn bị của học sinh
    Xem lại một số kiến thức đã học ở lớp dưới
    Đọc trước bài mới
    III. Tiến trình bài học
    1.Kiểm tra bài cũ
    (Kết hợp trong quá trình giảng bài mới)
    2. Bài mới
    * Đặt vấn đề vào bài mới: (7’)
    Từ kiến thức lượng giác đã được học, dựa vào hình vẽ

    Hãy chỉ ra các đoạn thẳng có độ dài đại số bằng sinx , bằng cosx . Tính sin; coscos2
    Trả lời : = sinx ; = cosx ; sin= 1 ; cos= ; cos2= 1
    * Nếu ta thay đổi số thực x , x số đo rađian của góc ( cung ) lượng giác thì , sẽ thay đổi như thế nào ? Hôm nay chúng ta sẽ học bài học đầu tiên của chương hàm số lượng giác
    Hoạt động 1: Định nghĩa hàm số sin và hàm số côsin (12’)

    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung ghi bảng
    
    - Mỗi số thực x ứng điểm M trên đường tròn LG mà có số đo cung AM là x , xác định tung độ của M trên hình 1a ?
    ( Giá trị sinx
    - Biễu diễn giá trị của x trên trục hoành , Tìm giá trị của sinx trên trục tung trên hình 2 a?
    - Qua cách làm trên là xác định hàm số sinx , Hãy nêu khái niệm hàm số sin x ?

    - Cách làm tương tự nhưng tìm hoành độ của M ?
    ( Giá trị cosx
    Tương tự tìm giá trị của cosx trên trục tung trên hình 2b ?

    - Nghe hiểu nhiệm vụ
    và trả lời cách thực hiện




    - HS làm theo yêu cầu



    - HS phát biểu hàm số sinx
    Theo ghi nhận cá nhân


    - HS nêu khái niệm hàm số
    1. Hàm số sin và hàm số côsin
    a. Hàm số sin: (SGK/5)
    Tập xác định: 










    b. Hàm số côsin: (SGK/5)
    Tập xác định: 

    
    
    Hoạt động 2: Định nghĩa hàm số tang và côtang (12’)

    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung ghi bảng
    
    - Hàm số tang x là một hàm số được xác định bởi công thức
    tanx = 


    - Tìm tập xác định của hàm số tanx ?











    - Tìm tập xác định của hàm số cotx ?

    - Xác định tính chẵn lẽ
    các hàm số ?
    - Nhớ kiến thức củ đã học ở lớp 10




    - cosx ≠ 0 ( x ≠ +k (
    (k ( Z )











    - Sinx ≠ 0 ( x ≠ k ( , (k ( Z )


    - Áp dụng định nghĩa đã học để xét tính chẵn lẽ ?
    2. Hàm số tang và hàm số côtang
    a) Hàm số tang : là hàm số xác định bởi công thức :
    y = ( cosx ≠ 0)
    kí hiệu y = tanx

    Tập xác định:

    D = R 

    b. Hàm số côtang
    Là hàm số xác định bởi công thức : y = 
    ( sinx ≠ 0 )
    Kí hiệu y = cotx
    Tập xác định:
    D = R 



    Nhận xét : sgk / trang 6

    
    
     
    Gửi ý kiến