LỜI DẠY CỦA BÁC HỒ

LIÊN KẾT WEBSITE

THỜI GIAN LÀ VÀNG

THỜI TIẾT SƠN LA

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tin giáo dục

    Giáo án Đai số 10 Full

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hà
    Ngày gửi: 23h:00' 09-03-2012
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 11
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 13/08/2010
    Ngày giảng
    16/08/2010
    Dạy lớp
    10B9
    
    
    Ngày giảng
    16/08/2010
    Dạy lớp
    10B10
    
    Chương I: MỆNH ĐỀ – TẬP HỢP
    Tiết 1: MỆNH ĐỀ

    I. MỤC TIÊU
    Qua bài học giúp học sinh:
    1. Kiến thức:
    Biết thế nào là một mệnh đề, mệnh đề phủ định, mệnh đề chứa biến.
    Biết được mệnh đề kéo theo, mệnh đề tương đương.
    Phân biệt được điều kiện cần và điều kiện đủ, giả thiết và kết luận.
    2. Kĩ năng:
    Biết lấy ví dụ về mệnh đề, mệnh đề phủ định của một mệnh đề, xác định được tính đúng sai của một mệnh đề trong những trường hợp đơn giản.
    Nêu được ví dụ mệnh đề kéo theo và xác định được tính đúng sai của mệnh đề kéo theo.
    3. Thái độ:
    Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập.
    Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
    II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
    1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, phiếu học tập. Một số kiến thức mà HS đã học ở lớp dưới.
    2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập một số kiến thức đã học ở lớp dưới.
    III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
    1. Kiểm tra bài cũ: (Lồng trong bài giảng)
    2. Giảng bài mới:
    MỆNH ĐỀ. MỆNH ĐỀ CHỨA BIẾN:
    TG
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    
    

    5’




















    9’









    TH1.Qua ví dụ nhận biết khái niệm.
    HĐ1:
    GV: Nhìn vào hai bức tranh (SGK trang 4), hãy đọc và so sánh các câu bên trái và các câu bên phải.
    Xét tính đúng, sai ở bức tranh bên trái.
    Bức tranh bên phải các câu có cho ta tính đúng sai không?
    GV: Các câu bên trái là những khẳng định có tính đúng sai:
    Phan-xi-păng là ngọn núi cao nhất Việt Nam là Đúng.
    là Sai.
    Các câu bên trái là những mệnh đề.
    GV: Các câu bên phải không thể cho ta tính đúng hay sai và những câu này không là những mệnh đề.
    GV: Vậy mệnh đề là gì?
    GV: Phát phiếu học tập 1 cho các nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận đề tìm lời giải.
    GV: Gọi HS đại diện nhóm 1 trình bày lời giải.
    GV: Gọi HS nhóm 2 nhận xét và bổ sung thiếu sót (nếu có).
    GV: Nêu chú ý:
    Các câu hỏi, câu cảm thán không là mệnh đề vì nó không khẳng định được tính đúng sai.

    


    HS: Quan sát tranh và suy nghĩ trả lời câu hỏi…

















    HS: Rút ra khái niệm:
    Mệnh đề là những khẳng định có tính đúng hoặc sai.
    Một mệnh đề không thể vừa đúng, vừa sai.
    HS: Suy nghĩ và trình bày lời giải...


    HS: Nhận xét và bổ sung thiếu sót (nếu có).

    1.Mệnh đề:
    Mỗi mệnh đề phải hoặc đúng hoặc sai.
    Một mệnh đề không thể vừa đúng, vừa sai.


















    Phiếu HT 1: Hãy cho biết các câu sau, câu nào là mệnh đề, câu nào không phải là mệnh đề? Nếu là mệnh đề thì hãy xét tính đúng sai.
    a)Hôm nay trời lạnh quá!
    b)Hà Nội là thủ đô của Việt Nam.
    c)3 chia hết 6;
    d)Tổng 3 góc của một tam giác không bằng 1800;
    e)Lan đã ăn cơm chưa?


    
    8’
    HĐ 2: Hình thành mệnh đề chứa biến thông qua các ví dụ.
    GV: Lấy ví dụ và yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời.
    GV: Với câu 1, nếu ta thay n bởi một số nguyên thì câu 1 có là mệnh đề không?
    GV: Hãy tìm hai giá trị nguyên của n để câu 1 nhận được một mệnh đề đúng và một mệnh đề sai.
    GV: Phân tích và hướng dẫn tương tự đối với câu 2.
    GV: Hai câu trên: Câu 1 và 2 là mệnh đề chứa biến.
    

    HS: Câu 1 và 2 không là mệnh đề vì ta chưa khẳng định được tính đúng sai.
    HS: Nếu ta thay
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓